Sỏi thận là bệnh thường gặp của đường tiết niệu. Bệnh thường diễn tiến âm thầm, không triệu chứng. Nếu sỏi thận không được phát hiện và điều trị sớm có thể gây biến chứng thận ứ nước, nhiễm khuẫn .. dẫn đến tổn thương thận không thể hồi phục.

1/1/19

Câu hỏi thường gặp về sỏi thận

Không có nhận xét nào :

Sỏi san hô là gì?

Sỏi loại này có hình dạng như san hô khi sỏi phát triển trong thận. Sỏi san hô hình thành do nhiễm khuẩn tái phát. Mặc dù sỏi thận lớn nhưng bạn có thể không cảm thấy. Sỏi gây đau ít hoặc hoàn toàn không có triệu chứng.
Sỏi san hô thận có thể làm giảm chức năng thận, ngay cả khi sỏi không gây tắc nghẽn. Hầu hết sỏi san hô là dạng sỏi struvite hay sỏi nhiễm khuẩn.
Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin từ bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng. Kiểm soát cân nặng hợp lý cũng cũng có thể phòng ngừa bệnh đái tháo đường và sỏi thận.

Sỏi san hô thận

Sỏi của tôi không ra được. Tôi có cần phải phẫu thuật không?

Nếu sỏi ở niệu quản không ra được sau khi điều trị một thời gian hoặc khi sỏi gây đau, nhiễm trùng bạn cần phải phẫu thuật lấy sỏi.

Con của tôi sẽ bị sỏi thận bởi vì tôi có sỏi thận?

Sỏi thận rất phổ biến ở những người có tiền sử gia đình. Vài loại sỏi thận có tính di truyền. Nhưng thỉnh thoảng, sỏi thận hình thành chỉ đơn giản do thói quen chúng ta ăn uống. Thói quen và lối sống tương tự có thể là nguyên nhân tạo sỏi của các thành viên trong gia đình.

Sỏi thận có làm tổn thương thận của tôi không?

Có, nhưng cũng hiếm khi. Sỏi thận có thể làm tổn thương thận nếu có tình trang nhiễm khuẩn nghiêm trọng và tái diễn. Hoặc khi sỏi gây tắc nghẽn trong thời gian dài. Vài loại sỏi nếu không điều trị có thể làm thận ngưng hoạt động.

Làm thế nào tôi điều trị sỏi thận cùng với những bệnh khác như đái tháo đường, bệnh tim mạch...?

Thay đổi chế độ ăn cho người bệnh tim mạch cũng có thể giúp phòng ngừa sỏi thận. Chế độ ăn tốt với nhiều rau quả tươi và ít đạm động vật có thể hạn chế tạo sỏi và các bệnh khác.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi để sỏi phát triển?

Bạn vẫn có thể bị sỏi thận tái phát ngay cả khi bạn đã phẫu thuật, thay đổ chế độ ăn hoặc uống thuốc. Tuy nhiên, với chế độ ăn hợp lý và điều trị bằng thuốc bạn sẽ ít bị tạo sỏi hơn theo thời gian.

Tôi có cần thiết gặp bác sĩ để thao dõi sỏi thận không?

Trong quá trình điều trị, bác sĩ có thể yêu cầu bạn lấy nước tiểu 24 giờ và lấy máu kiểm tra để biết kết quả xét nghiệm nước tiểu có cải thiện không. Bác sĩ cũng kiểm tra bạn có tác dụng phụ khi dùng thuốc không.
Nếu bạn bị sỏi thận nhiều lần, bạn cần phải theo dõi bằng siêu âm, X quang và xét nghiệm nước tiểu để đảm bảo không có sỏi mới được hình thành. Bác sĩ cũng sẽ theo dõi để chắc chắn thuốc uống và và chế độ ăn mang lại kết quả tốt.

ThS. BS Nguyễn Tân Cương

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét