Sỏi thận là bệnh thường gặp của đường tiết niệu. Bệnh thường diễn tiến âm thầm, không triệu chứng. Nếu sỏi thận không được phát hiện và điều trị sớm có thể gây biến chứng thận ứ nước, nhiễm khuẫn .. dẫn đến tổn thương thận không thể hồi phục.

4/12/18

Sỏi thận được hình thành như thế nào?

Không có nhận xét nào :

Sỏi thận có màu sắc và thành phần khác nhau. Cách điều trị và phòng ngừa sỏi phụ thuộc vào loại sỏi thận.

SỎI CANXI (CHIẾM 80%) 

Sỏi canxi là loại sỏi thận phổ biến nhất. Có hai loại sỏi canxi là: calcium oxalate và calcium phosphate. Calcium oxalate thường gặp hơn. Một số người có quá nhiều canxi trong nước tiểu, do đó làm tăng nguy cơ tạo sỏi. Ngay cả với lượng canxi trong nước tiểu bình thường, sỏi canxi cũng vẫn có thể hình thành vì nhiều lý do khác.
Sỏi canxi oxalate

SỎI AXIT URIC (CHIẾM 5–10%)

Axit uric là một sản phẩm chuyển hóa từ những biến đổi hóa học trong cơ thể. Tinh thể axit uric không hòa tan trong nước tiểu axit, là nguyên nhân hình thành sỏi axit uric. Nước tiểu axit có thể do:
•  Quá cân
•  Tiêu chảy kéo dài 
•  Đái tháo đường type 2 (lượng đường trong máu cao) 
•  Bệnh Gout 
•  Chế độ ăn nhiều đạm động vật và ít rau quả 

Sỏi axit uric
SỎI NHIỄM KHUẨN STRUVITE (CHIẾM 10%)

Sỏi struvite là loại sỏi ít phổ biến. Sỏi này có liên quan đến nhiễm khuẩn đường tiết niệu mạn tính. Một số vi khuẩn làm giảm tính axit nước tiểu. Sỏi Magnesium ammonium phosphate (struvite) hình thành trong nước tiểu có tính kiềm. Sỏi này thường có kích thước lớn, có nhánh và phát triển rất nhanh. Những người nhiễm khuẩn đường tiết niệu mạn tính như những người bệnh mang ống thông dẫn lưu ở thận hay bàng quang lâu dài, hoặc những người có tống xuất bàng quang kém do bàng quang thần kinh (như bại liệt, xơ cứng bì, cột sống chẻ đôi) có nguy cơ cao bị loại sỏi này.

Struvite stone
SỎI CYSTINE (CHIẾM DƯỚI 1%)

Cystine là một loại axit amin có trong thức ăn. Đó là một trong những thành phần của chất đạm. Cystinuria là tình trạng có quá nhiều cystine trong nước tiểu. Bệnh hiếm gặp, một loại rối loạn chuyển hóa có tính di truyền. Khi thận không tái hấp thu cystine từ nước tiểu, lượng cystine trong nước tiểu quá nhiều và hình thành nên sỏi. Sỏi cystine thường khởi phát từ khi còn rất trẻ.
Cystine stone

ThS. BS Nguyễn Tân Cương

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét